Sponsors

11:33
Thời gian gần đây, tại một số quán bar, vũ trường ở Việt Nam đã xuất hiện một loại ma tuý hướng thần mới với tên gọi là “Nước biển” hay đơn giản chỉ có 3 chữ cái viết hoa GHB ghi trên vỏ các chai nhựa loại 30 và 50 ml.

Theo “truyền tụng” của các dân chơi, loại “hàng” mới này có độ phê hơn cả thuốc lắc và “hàng trắng”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi ma tuý “Nước biển” hay GHB thực chất là có tên gọi Gramma hydroxy axit butyrat (Gamma-Hydroxybutyrate), được bào chế và sử dụng như một loại thuốc gây mê và giảm đau cách đây gần 50 năm.

Đối với những tay chơi trác táng tại Mỹ và Châu Âu, đây là một loại ma tuý phổ thông thường được sử dụng trong các bữa tiệc thiết đãi bạn bè hay các cuộc truy hoan của các nhóm thanh niên thích sống theo kiểu “bầy đàn”. Tại Việt Nam, GHB được các dân chơi đặt tên là “Nước biển” vì khi nếm, loại ma tuý này có vị mặn giống nước muối.

Một lọ ma tuý GHB nguyên chất loại 30 ml

Trong khi đó, GHB thường được nhắc đến với 38 tên gọi khác nhau, trong đó có một số tên gọi phổ biến như: Trường thọ (Longevity); Giấc ngủ tự nhiên 500 (Natural sleep-500); Nước muối (Salt water); Heroin của người nghèo (Poor man’s heroin); Vitamin G; Những trái bom Anh đào (Cherry fX bombs). Ở một số nước ở Châu Âu và Mỹ, GHB thường được bán dưới dạng bột hòa tan hoặc chất lỏng màu trắng giống như nước.

Tuy nhiên, một số “nhà sản xuất” tại các thị thường đen này thường pha chế GHB vào các loại nước hoa quả và rượu mạnh và đóng vào các chai nhựa loại 30 ml để tăng thêm độ hấp dẫn, đồng thời cũng dễ bề nguỵ trang trước sự kiểm tra của cảnh sát tuần tra.

GHB có thể được pha vào các loại nước uống thông thường như ca cao hay cà phê

Những dân chơi sành điệu ở Mỹ thường mua GHB dưới dạng bột sau đó đóng thành viên hoặc tự pha chế vào các loại đồ uống để thiết đãi bạn bè trong những bữa tiệc quậy ngất trời. GHB không chỉ là “vũ khí tinh thần” của những tay chơi trác táng hay những kẻ bệnh hoạn mà nó còn được những ngôi sao trong làng thể thao, giải trí sử dụng như một minh chứng để chứng tỏ sự sành điệu và chịu chơi trước bạn bè.

Một số ngôi sao đã từng bị phát hiện sử dụng ma tuý GHB có thể kể tên như vận động viên trượt băng nghệ thuật đã gặt hái huy chương vàng tại các kỳ Olympic 1994 - 1998 Pasha Grishuk; nữ ca sỹ người Anh Amy Winehouse cùng anh chàng người yêu Blake Fielder-Civil của cô ta.

Trong các góc phố ở Anh, một chai nhựa nhỏ đựng GHB thông thường được bán với giá 15 bảng Anh. Mức giá này rẻ hơn so với loại chai nhựa dung lượng 50 ml được bán một cách bất hợp pháp ở Việt Nam với giá trên đưới 1 triệu đồng.

GHB dạng nước và bột trắng

Các cơ quan quản lý dược phẩm và các nhà khoa học đã phân loại được 7 tên gọi khác nhau theo công thức bào chế của loại ma tuý này gồm: 4-hydroxy butyrate; Gamma hydrate; Gamma-hydroxybutyrate sodium; Gamma hydroxybutyric acid; Gamma-OH; Sodium oxybase; Sodium oxybutyrate. Theo các nhà hóa học, thành phần chủ yếu của GHB là hai loại chất có tên khoa học là gamma butyratone và butanediol 1,4. Các chất này thường được đăng bán bất hợp pháp trên internet qua các website.

Với hình thức này, nếu ai muốn mua hàng để tự chế GHB những tay buôn ma tuý này sẽ yêu cầu người mua trả tiền vào tài khoản sau đó chúng sẽ gửi công thức và hóa chất đến tận tay người mua.

Ca sỹ Amy Winehouse, một trong những ngôi sao giải trí từng nhiều lần bị bắt vì "chơi" GHB

Thậm chí các sản phẩm chứa các chất hóa học này còn được quảng các trên các tạp chí thể hình và các cửa hàng bán đồ ăn kiêng.

Vận động viên trượt băng Pasha Grishuk (trái) bị phát hiện "xơi" nửa viên GHB tại California
Cách đây vài năm, Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm (FDA-Food and Drug Administration) của Mỹ đã đưa ra khuyến cáo đối với công chúng về các sản phẩm này vì qua kiểm chứng chúng có liên quan đến 122 chứng bệnh nguy hiểm khác nhau.

Về nguồn gốc, GHB là loại chất giảm đau được bào chế và sử dụng vào đầu những năm 60 với mục đích gây mê trước và sau phẫu thuật.

GHB đã bị lạm dụng và trở thành một loại ma tuý nguy hiểm bởi những tay chơi muốn đi tìm những cảm giác ở cõi cực lạc. GHB khi được sử dụng trực tiếp với một lượng vừa phải mang lại cho người “chơi” nó cả giác hưng phấn lâng lâng và kích thích dục vọng.

Tuy nhiên, GHB sẽ trở nên nguy hiểm khi chúng được kết hợp với các đồ uống có nồng độ cồn cao, đặc biệt là rượu mạnh và các chất hướng thần khác. Nếu dùng quá liều GHB khi đã “xơi” các loại ma tuý khác như heroin hay thuốc lắc có thể tử vong ngay tại chỗ vì xốc thần kinh.

Nữ giới là đối tượng dễ bị cưỡng bức nhất khi chủ động hoặc bị động dùng GHB

Vào tháng 6/2003, nhà chức trách Anh đã liệt GHB vào danh mục “Ma tuý hạng C”, theo luật pháp Anh, nếu bán lẻ GHB có thể ngồi tù ít nhất 5 năm. Tháng 1/2000, Tổng thống Mỹ lúc đó là Bill Clinton đã ký điều luật mang số hiệu H.R.2130 (Luật cấm sử dụng ma tuý 2000), trong đó cũng quy định GHB trong danh mục các dược chất cấm phổ biến và sử dụng.

Các cơ quan bảo trợ xã hội của nhiều quốc gia cũng lên tiếng cảnh báo các thanh niên, đặc biệt là đối tượng nữ dễ bị cưỡng bức cũng rất có thể trở thành nạn nhân của GHB vì nếu không cẩn thận, những bạn bè xấu của họ có thể bỏ GHB vào đồ uống của mình lúc nào không biết.