Sponsors

06:28

Có hay không mối lo ngại được dấy lên về hệ thống phòng cháy chữa cháy có thực sự hiệu quả hay chỉ "gắn cho có"?



Các vụ cháy xảy ra liên tiếp gần đây, từ cháy ở tòa nhà 33 tầng của Tập đoàn điện lực Việt Nam tại Hà Nội vào ngày 15/12/2011 đến vụ cháy gây chấn động là vụ cháy chợ Quảng Ngãi vào ngày 9/2... Những vụ cháy lớn đó đã gây tâm lý lo ngại cho người dân trong cả nước. Điều này tạo nên một cuộc "đào xới" tìm hiểu về công dụng, hiệu quả cần có của các thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) được bán ở ngoài thị trường





















Hình ảnh cháy chợ ở Quảng Ngãi mới đây.




Dễ dàng tìm mua





Để giải mã cho câu hỏi này, chúng tôi tìm đến các công ty bán thiết bị PCCC. Đến một công ty chuyên phân phối các thiết bị PCCC có tên là Công ty cổ phần đầu tư tại TP.HCM để hỏi mua một vài thiết bị lắp đặt cho cửa hàng điện tử vừa mới khai trương thì được một nhân viên tư vấn sản phẩm giới thiệu rất nhiệt tình.





Cậu nhân viên tên Tâm vui vẻ cho biết, bây giờ người ta hay gắn hai loại thiết bị chống cháy là bình xịt và quả cầu dập lửa. Trên thị trường hiện nay, quả cầu dập lửa có vẻ như được ưa chuộng hơn vì những tính năng vượt trội, đa dạng về kiểu dáng, dễ dàng sử dụng.





Vừa nói, Tâm vừa đưa cho chúng tôi xem một số loại quả cầu chống cháy khác nhau, rồi đề nghị thử dùng quả cầu dập lửa loại mới có tên là YourGuard, có thể chữa được lửa phát ra từ chất rắn như gỗ, vải, giấy, cao su, các loại nhựa, chất lỏng dễ cháy, lửa phát sinh từ điện... Tâm hớn hở khoe rằng với quả cầu chữa lửa tự động này, người sử dụng chỉ cần ném quả câu vào khu vực phát cháy hay đặt tại vị trí dễ xảy ra cháy, sau khoảng 3 đến 5 giây khi tiếp xúc với lửa, quả cầu sẽ phát nổ nhẹ, bột trong quả cầu phát tán đều ra xung quanh, dập tắt đám cháy trong khu vực 4m.
























Cần tìm hiểu kỹ công dụng và độ tin cậy





Chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Thanh Tùng, đội trưởng đội tổng hợp Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM và được ông cho biết, có rất nhiều thiết bị chữa cháy bán tràn lan trên thị trường.





Còn công dụng đúng như lời quảng cáo hay không thì ông Tùng khuyến cáo: Cần phải kiểm tra và xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định mua để không phải tiền mất mà chẳng được việc gì. Khi mua và gắn các thiết bị này nên tìm hiểu kỹ công dụng và độ tin cậy của chúng.


Tìm hiểu thêm thông tin, chúng tôi được biết các thiết bị phòng cháy chữa cháy như thế này được bày bán và quảng cáo nhiều trên thị trường, tại các cửa hàng và trên những trang mạng bán hàng online. Các mặt hàng chủ yếu được nhập từ Thái Lan, Trung Quốc... giá cả xê dịch từ 550.000 đến 750.000 đồng.





Trên trang vatgia.com, quả cầu chữa cháy tự động có tên là AG - 01 có giá 748.000 đồng, quả cầu tên AFO có giá 605.000, AG 06 có giá 600.000 đồng. Với những lời giới thiệu ấn tượng như sản phẩm đạt nhiều giải thưởng quốc tế, có thể tạo ra tiếng nổ lớn cảnh báo mọi người xung quanh khi có cháy... cực kỳ thu hút người tiêu dùng.





Hiệu quả có như mong muốn?





Dựa theo một số comment (lời bình luận) của các thành viên mua bán hàng ở các diễn đàn trên mạng, chúng tôi tìm cách liên hệ với một người tên Huy chuyên cung cấp và lắp đặt thiết bị phòng cháy chữa cháy ở Thủ Dầu Một, Bình Dương với tư cách là nhân viên hành chính của công ty xây dựng mới thành lập ở TP.HCM có nhu cầu tìm mua thiết bị chống cháy để lắp đặt trong văn phòng.





Thấy chúng tôi có nhu cầu đặt mua với số lượng lớn, Huy nhanh nhẹn giới thiệu quả cầu dập lửa tự động có tên là FIRE xuất xứ từ Thái Lan, có giá 550.000 đồng.





Qua trao đổi, Huy cho biết, nếu khách có nhu cầu mua nhiều, Huy sẽ tặng trước một cái để dùng thử. Khi khách đồng ý mua thì sẽ tiến hành ký hợp đồng và cho người đến lắp đặt vào một số khu vực có khả năng gây cháy nổ cao nhất. Huy cho biết thêm, các công ty thường có kho để trữ hàng, quả cầu dập lửa này được gắn ở kho để lỡ trong trường hợp phát cháy, nó sẽ tự động phát ra âm thanh cảnh báo.





Một đặc điểm vượt trội hơn so với các thiết bị chống cháy thông thường như bình xịt chữa lửa là, người sử dụng không cần phải huấn luyện mà vẫn có thể sử dụng quả cầu một cách dễ dàng.





Lúc chúng tôi thắc mắc, tại sao các loại quả cầu có tính năng giống nhau nhưng lại có giá cả khác nhau, phải chăng là do nguồn gốc hay giá đắt vì công dụng nhiều hơn. Huy mau miệng: "Tác dụng của các quả cầu dập lửa cũng tương đương như nhau thôi nhưng chắc là do nguồn nhập về khác nhau. Nếu nhập nguồn giá cao, số lượng bán ra ít thì bán giá cao. Bên em, hàng nhập từ Thái Lan đàng hoàng, có xuất xứ rõ ràng, hàng lại bán rất được, nhiều nơi đặt mua nên bán rẻ hơn các chỗ khác".





Thấy chúng tôi ngắm nghía quả cầu dập lửa hình oval màu hồng vàng mà Huy đưa với vẻ suy tư, chưa có ý đặt mua, Huy đâm ra sốt ruột. Huy cố gắng để trấn an rằng, trong trường hợp có hỏa hoạn, quả cầu này vừa tiện dụng, lại an toàn cho tài sản, như thế dù có làm gì ở chỗ khác cũng yên tâm.





Vẫn giữ thái độ chần chừ, tôi thắc mắc tại sao với tính năng dập lửa tốt như vậy, một số nơi có lắp đặt để phòng cháy mà hỏa hoạn vẫn xảy ra thì Huy im lặng. Một lúc sau, Huy gãi đầu phân bua: "Không có vật dụng gì có tác dụng tuyệt đối cả, với lại tác dụng của quả cầu dập lửa này chỉ ở trong phạm vi 4m ngang 4m dọc (4m2), lửa càng lan rộng thì càng phải để nhiều quả cầu mới dập lửa được".